Ngày 12 tháng 12 năm 2024, tại Khoa Tiếng Anh Chuyên ngành, buổi tọa đàm với chủ đề “Phát Huy Vai Trò Của Giảng Viên Trong Hoạt Động Sinh Viên Tự Học Có Hướng Dẫn” đã diễn ra thành công, thu hút sự tham gia của các giảng viên trong khoa. Sự kiện này không chỉ là dịp để các giảng viên lắng nghe những chia sẻ quý báu từ các diễn giả, cũng chính là hai giảng viên giàu kinh nghiệm và nhiệt huyết của Khoa Tiếng Anh Chuyên ngành, mà còn là cơ hội để trao đổi, thảo luận và học hỏi lẫn nhau.
Diễn giả – TS. Bế Thị Tuyết đã mở đầu buổi tọa đàm bằng việc giới thiệu về khái niệm tự học có hướng dẫn. Cô nhấn mạnh rằng phương pháp này không chỉ giúp sinh viên phát triển kỹ năng tự chủ, tư duy phản biện, sáng tạo, mà còn cải thiện khả năng giải quyết vấn đề. Theo cô, giảng viên không chỉ đóng vai trò giảng dạy mà còn phải cung cấp định hướng, tài nguyên học tập và phản hồi để giúp sinh viên tiến bộ.
TS. Bế Thị Tuyết tiếp tục trình bày về vai trò của giảng viên trong việc thiết kế các bài học và hoạt động học tập nhằm phát triển tư duy phân tích và sáng tạo của sinh viên. Giảng viên cần hướng dẫn sinh viên học tập hiệu quả thông qua nhóm học, nghiên cứu độc lập và sử dụng các công cụ trực tuyến. Việc tích hợp công nghệ và khuyến khích sinh viên tham gia vào các hoạt động sáng tạo, lãnh đạo và làm việc nhóm cũng được nhấn mạnh.
Diễn giả – ThS. Ngô Thị Thanh đã tiếp nối buổi tọa đàm với phần trình bày về cách sử dụng nền tảng công nghệ để quản lý hoạt động tự học có hướng dẫn. Cô Thanh giải thích rằng, công nghệ giúp cá nhân hóa quá trình học tập, tăng sự hứng thú và hỗ trợ theo dõi tiến trình học tập của sinh viên. Các công cụ như Google Classroom, Moodle và Canvas được giới thiệu là những nền tảng hỗ trợ toàn diện cho việc tổ chức tài liệu, quản lý bài tập và đánh giá.
Một điểm nhấn đặc biệt trong buổi tọa đàm là phần thực hành trực tiếp trên nền tảng Canvas do ThS. Ngô Thị Thanh thực hiện. Cô đã hướng dẫn chi tiết cách sử dụng các tính năng của Canvas để tổ chức và quản lý lớp học, từ việc đăng tải tài liệu học tập, giao bài tập, cho đến việc đánh giá và cung cấp phản hồi cho sinh viên. Phần thực hành này đã giúp các giảng viên có cái nhìn trực quan và nắm bắt cách áp dụng công nghệ vào quá trình giảng dạy một cách hiệu quả.
Buổi tọa đàm nhận được phản hồi tích cực từ đông đảo giảng viên. Nhiều ý kiến bày tỏ sự hài lòng, đánh giá cao nội dung thiết thực và hiệu quả mà chương trình mang lại, đặc biệt trong việc làm rõ tầm quan trọng của tự học có hướng dẫn cũng như các phương pháp giảng dạy sáng tạo. Một số giảng viên cho biết sẽ áp dụng ngay những kỹ thuật được giới thiệu vào bài giảng của mình. Họ xem đây là cơ hội quý báu để học hỏi kinh nghiệm, trao đổi chuyên môn và nâng cao chất lượng giảng dạy.
Buổi tọa đàm “Phát Huy Vai Trò Của Giảng Viên Trong Hoạt Động Sinh Viên Tự Học Có Hướng Dẫn” đã diễn ra thành công và mang lại nhiều giá trị thiết thực cho đội ngũ giảng viên trong Khoa. Các chia sẻ về tầm quan trọng của tự học có hướng dẫn cùng những phương pháp học tập hiệu quả đã được đón nhận nhiệt tình, tạo ra những cơ hội học hỏi và nâng cao chất lượng giảng dạy. Khoa Tiếng Anh Chuyên ngành xin gửi lời cảm ơn chân thành đến TS. Bế Thị Tuyết và ThS. Ngô Thị Thanh vì những đóng góp quý báu. Những buổi tọa đàm như vậy là nguồn động lực ý nghĩa, góp phần hỗ trợ các giảng viên trong quá trình phát triển nghề nghiệp.