TOẠ ĐÀM “TÌM KIẾM VÀ ĐÁNH GIÁ TÀI LIỆU THAM KHẢO SỬ DỤNG TRONG GIẢNG DẠY CÁC HỌC PHẦN TIẾNG ANH DO KHOA TIẾNG ANH CHUYÊN NGÀNH PHỤ TRÁCH”

24

Ngày 20 tháng 12 năm 2024, Khoa Tiếng Anh Chuyên ngành đã tổ chức buổi tọa đàm với chủ đề “Tìm kiếm và đánh giá tài liệu tham khảo sử dụng trong giảng dạy các học phần tiếng Anh do Khoa Tiếng Anh Chuyên ngành phụ trách”, thu hút sự tham gia của đông đảo giảng viên trong khoa. Sự kiện này không chỉ là cơ hội để các giảng viên chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy mà còn nhằm tìm ra những giải pháp tối ưu trong việc sử dụng tài liệu tham khảo, nâng cao chất lượng đào tạo và nghiên cứu khoa học.

Ths. Hà Cẩm Vân (trái) và Ths. Trịnh Hoa Minh (phải) – hai diễn giả của buổi toạ đàm.

Tọa đàm mở đầu với phần giới thiệu về vai trò của tài liệu tham khảo trong quá trình giảng dạy và học tập. Theo Thông tư 35/2021/TT-BGDĐT vềQuy định việc biên soạn, lựa chọn, thẩm định, duyệt sử dụng tài liệu giảng dạy, giáo trình giáo dục đại học, tài liệu tham khảo không chỉ bao gồm sách chuyên khảo, sách bài tập mà còn cả các công trình nghiên cứu và tài liệu điện tử từ những nguồn uy tín. Những tài liệu này giúp giảng viên và sinh viên bổ sung, mở rộng kiến thức, đồng thời gắn kết lý thuyết với thực tiễn.

Trong phần nội dung chính, buổi tọa đàm tập trung vào quy trình tìm kiếm và lựa chọn tài liệu tham khảo. Các diễn giả nhấn mạnh rằng tài liệu cần đáp ứng mục tiêu giảng dạy của từng học phần, đồng thời phù hợp với trình độ sinh viên dựa trên khung tham chiếu châu Âu (CEFR). Những nguồn tìm kiếm như Cambridge, Oxford và BBC Learning English được đề xuất như những địa chỉ đáng tin cậy. Việc sử dụng hiệu quả từ khóa và công cụ tìm kiếm cũng được giới thiệu nhằm tối ưu hóa kết quả.

Một trong những điểm nhấn của tọa đàm là phần chia sẻ về tiêu chí đánh giá tài liệu. Các tiêu chí này bao gồm tính phù hợp với nội dung học phần, giá trị học thuật, và khả năng ứng dụng thực tiễn trong ngữ cảnh công việc. Bên cạnh đó, các diễn giả cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tích hợp tài liệu vào bài giảng nhằm tăng cường tính tương tác và phát triển kỹ năng tự học cho sinh viên.

Phần cuối của tọa đàm tập trung vào việc đánh giá và điều chỉnh tài liệu sau khi áp dụng vào giảng dạy. Phản hồi từ sinh viên được xem là nguồn thông tin quan trọng giúp cải thiện chất lượng tài liệu. Điều này không chỉ đảm bảo tính cập nhật mà còn nâng cao hiệu quả giảng dạy và học tập trong các học kỳ tiếp theo.

Phần thảo luận sôi nổi của các giảng viên trong Khoa.

Kết thúc buổi tọa đàm, các giảng viên đã đưa ra nhiều đề xuất thiết thực, hỗ trợ cho việc tìm kiếm và đánh giá nguồn tài liệu một cách có hiệu quả. Với thông điệp “Một tài liệu tham khảo được chọn lọc kỹ lưỡng không chỉ là nguồn tri thức, mà còn là cây cầu kết nối sự tò mò với sự hiểu biết”, Khoa Tiếng Anh Chuyên ngành mong muốn tiếp tục đồng hành cùng giảng viên và sinh viên trên hành trình chinh phục tri thức và hội nhập quốc tế.